Marcom คืออะไร? ต้องทำอะไรบ้าง? ( Part 1 )

 Marcom เป็นชื่อย่อของเจ้านายที่ โดยมีเนื้องานที่ต้องดูแล

เนื้องาน Marketing Communication ทั้งหมด

คนที่สนใจในตำแหน่งนี้และเป็นมือใหม่ เตรียมใจไว้เลยครับว่างานหนักแต่มันจะสร้างคุณเป็นนักคิดและวางแผนมากขึ้นครับ
ทั้งนี้อาจแตกต่างกันไป ตามแต่โครงสร้างละบริษัทนะครับและไม่อยู่ในเนื้อหาของหนังสือตำราเรียนจากมหาวิทยาลัยดังจากไหนหรือมาจากหลักการทางวิชาการใดๆมาจากประสบการณ์จริงล้วนๆของผมเองครับ
ตำแหน่งงานนี้สนุกขณะเดียวกันก็ปวดหัวมาก การวางแผนเป็นเนื้องานที่ท้าทาย คุณยังต้องรับความกดดันที่มาจากเจ้าของบริษัทจากการใช้งบประมาณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามแผนงาน
Analytics
สิ่งแรกที่ผมทำคือการวิเคราะห์สถานการณ์ภาพร่วมทั้งหมดธุรกิจในปัจจุปัน
ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ครับ รายได้จากอดีตเป็นอย่างไร ไม่ดีจากตรงไหนและดีจากตรงไหนปัจจัยสร้างผลกระทบ เราต้องวิเคราะห์ออกมาโดยพื้นฐาน 3 ข้อดังนี้
  1. Swot  ต้องมองเห็นให้ได้ ทั้ง จุดแข็ง จุดอ่อน ต่างๆ 
  2. Brand positioning ตัวตนของคุณ เราคือใคร? เราทำอะไร? เรามีคาแรตเตอร์เป็นอย่างไร?
  3. Competition เทียบการแข่งขันของเรามีดีและไม่ดีอย่างไร? ในตลาด ข้อได้เปรียบ เสียเปรียบคือตรงไหนมูลค่าการตลาด 
ข้อมูลคือสิ่งสำคัญครับ เมื่อคุณอยู่ๆได้งานที่ใหม่ คุณจะไม่มีวันเข้าใจธุรกิจได้ดีกว่าคนอื่นหรอกครับ จนกว่าคุณไปหาข้อมูลมา คุณจะต้องเดินไปคุยกับเจ้าของหัวหน้าภาคส่วนต่างๆเลยที่เดียว เพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลในเชิงลึกและรู้จริงในปัญหา คุณอาจจะพึ่งมาคุณไม่สามารถรู้จริงได้ในทุกๆเรื่องครับ ต้องได้ข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์เพื่อให้ได้กลยุทธ์ในการแก้เกมที่ดีที่สุด บนพื้นฐานความเป็นจริงครับ
Plan Strategic. กลยุทธ์!
จากที่เราได้ข้อมูลมาแล้วเราจะเริ่มเห็นทางที่เราพอจะไปได้มันจะมีช่องว่างให้เราได้โอกาสนั้นเสมอ เจ้าบริษัทของส่วนใหญ่มักชอบให้เราลุย บ้างท่านคิดไม่เป็น มายเซทคิดว่าเงินคือคำตอบใช้เงินไปเลย แต่จำไว้คับผลลัพธ์การใช้เงินนั้นสุดท้ายเรารับผิดชอบ ถ้าเราลุยผิดเราตายในสนามรบได้เลยนะครับ แผนของผมจะแบ่งออกมาตามนี้ครับ
  1. สู้ให้ชนะ ให้แตกกันไปข้าง
  2. ลุยเพื่อต้าน
  3. ปล่อยให้มันตีกัน
  4. หนีเพื่อรอจังหวะ 
เมื่อเราเห็นสถาณการณ์แล้ว เราวางกลยุทธ์แล้วต้องตอบกับเจ้าของบริษัทตอบโจทย์วิสัยทัศน์ ให้ทุกคนเห็นฟ้อง แล้วเดินหน้ารบไปด้วยกัน
www.kt-creative-design.com   https://mix-sup.com
Touch Point Plan.
คุณเป็น Marcom หมายถึงคุณมีสิทธิ์ใช้เงิน เหมือนคุณสามารถใช้อาวุธนักได้ในสงครามฉันใดฉันนั้นครับ 
ฉะนั้นเงินคือทรัพย์กรแบบนึงในทัพ การจะเบิกใช้ เพื่อความช่วยเหลือ จะยืดหยุ่นมาก
บางครั้งต้องรวดเร็ว บางครั้งต้องอดทนรอ เพราะเงินของคุณงบของคุณจะต้องไปสนับสนนด้านการตลาดด้วยครับ ประเด็นสำคัญคือทำอย่างไรที่จะใช้เงินให้เข้าเป้าหมายเรามาวางแผนกันครับว่าจะเอาลงสื่อกันที่ไหน อย่างไรครับ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายครับ
  1. Key message. สำคัญคือคุณจะต้องสะท้อนแบรนด์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจกระชับโดนใจ
  2. Target. กลุ่มเป้าหมายของคุณที่จะใช้เงินสื่อสารออกไป
  3. Customer touchpoint. กลุ่มเป้าหมายของคุณต้องรู้พฤติกรรมในแต่ละจุดตำแหน่งที่สำคัญ ที่จะเห็นสื่อและหวังผลได้  หากชี้วัดได้เพื่อให้ตอบโจทย์ KPI ในองค์กรก็จะดีมากครับ
  4. Budget plan. การใช้เงินตรงนี้ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและโปรดั๊กชั่นของสื่อที่คุณผลิต แต่การใช้เงินจะเป็นสิ่งสำคัญจริงในการสร้างการรับรู้จริงๆหรือไม่? ในหลายๆครั้งผมพบว่าการมีพาร์เนอร์ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าการใช้เงินครับ อาจจะต้องใช้เงินในจังหวะที่ถูกต้องเหมาะสม
หลายบริษัทอาจจะมีทั้ง Marketer และ Marcom ซึ่งจะดีมากในการช่วยเรื่องทำให้คนไม่ทำงานหนัก มีเวลาเรื่องการทำงานในเชิง ครีเอทีฟมากขึ้น แต่ หลายบริษัทมักใช้ Marketer คนเดียวดูแลทั้ง เซล์,การขาย, จัดโปรโมชั่น, ประชาสัมพันธ์, ร่วมทั้งการวางแผนสื่อสารการตลาด ซึ่งตรงนี้จะทำให้การทำงาน เครียดมากและเหนื่อยมาก เสมือนต้องเป็นเจ้าของธุรกิจเองเลยทีเดียว ต้องอาศัยความแน่วแน่ในการทำงานมากจริงๆ หากแยกตำแหน่งออกจากกันและทำงานช่วยเหลือกันจะดีกว่าครับ เพื่อส่งเสริมเนื้องานให้เร็วขึ้น

Management.
เมื่อเรารู้แล้วครับว่าเราต้องทำอะไรบ้าง, ตรงไหน, อย่างไร, การผลิตเนื้องานจะเกิดขึ้นตามงบประมาณตามที่วางแผนไว้ครับซึ่งงบอาจจะเป็นเอาท์ซอสหรือเอเจนซี่ที่เราใช้
ทีมจากนอกองค์กร  *คำถามที่คุณห้ามพลาด*
1. ในระหว่างการพิจารณางานจากเอเจนซี่ Pit การพรีเซนท์ของครีเอทีฟกับแพลนเนอร์ที่ฟังลื่นหูนั้น คุณห้ามมองข้าม AE  คุณต้องพยายามให้เค้านำเสนอ และสอบถามองค์ความรู้ให้ดีลองพยายามกดดันการทำงานเบื้องต้นในระหว่างประชุมครับ เพราะ AE คือคนที่คุณจะต้องดิลต่อไป เป็นคนที่จะรับสายคุณ เป็นตัวกลางที่จะปริฟงานไปยังทีมของพวกเค้าครับ 
2. ผลลัพธ์จากการนำเสนอความคิดนั้นเราจะได้อะไรจากการนำเสนอของเอเจนซี่ และอะไรที่ต้องรับผิดชอบต่อความคิดที่นำเสนอเข้ามาหากเรายินดีซื้อแนวคิดไอเดียในครั้งนี้

Marcom เป็นตำแหน่งที่ต้องรับบทบาทหนักจริงๆครับ ขนาดผมนั่งเขียนแล้วนึกตามยังเหนื่อยเลยครับ และจะเกิดอะไรขึ้นอีกครับ หากองค์กรมีแบรนด์โปรดั๊กอื่นๆอีก แม้เนื้องานเราแบ่งให้กับเอเจนซี่ไปบ้างแล้วก็ตาม Marcom ก็ต้องคงต้องติดตามงานให้ได้ตามกำหนดทั้งในและนอกองค์กร  Marcom จึงจำเป็นต้องมีทีมภายในครับ เพื่อช่วยเหลืองานให้เกิดขึ้นให้ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนี้ครับ

ทีมจากภายในองค์กร

www.kt-creative-design.com https://mix-sup.com
  1. Content writer จะสำคัญในการถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ได้ดีครับ เช่น ในส่วนของ โซเซี่ยลมีเดียทั้งหมด ร่วมถึงการทำ CRM กับลูกค้าอีกด้วยครับ
  2. Creative  จะช่วยให้เราคิดเกม ปรับเปลี่ยนเกมได้อย่างเร็วขึ้นครับ เช่น เมื่อมีโอกาสในกระแส อย่าง Realtime marketing เค้าจะช่วยให้งานมีสีสัน และแบรนด์สามารถอยู่ในกระแสได้
  3. Ghaphic designer  ช่วยเป็นผู้ช่วยในการทำสื่อสารการตลาด ที่สำคัญที่สุดครับ ในช่วงจำเป็น ณ จุดนี้เราสามารถควบคุมเนื้องานได้อย่างเต็มที่ครับ ฉะนั้นคนที่รับออกแบบ จะต้องเข้าใจจุดประสงค์ของแบรนด์และสิ่งที่เราทำเป็นอย่างดีครับ



#การตลาด, #ความรู้การตลาด, #สื่อสารการตลาด, #Marcom, #Marketing, #Marketing Communication




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ถ้าคุณมีเรียนจบไม่สูง ไม่มีเส้นสาย ไม่มีโอกาสทางสังคมน้อย เราจะหลุดกับดักคำที่เป็นข้ออ้างให้กับตัวเองเหล่านี้ได้อย่างไร เพื่อสร้างชีวิตเราให้ดีขึ้น

มาครับ!! สร้าง UX UI Design เว็บเทียบราคา เทียบประกัน 20 นาที ตั้งแต่แนวความคิดและการทำจนเป็น Prototype